Forum Seeding thì cheat như thế nào ?
Một số yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến dịch forum seeding có thể lưu ý như sau:
1. Chủ đề (topic) được đặt ở đâu? Ví dụ: chủ đề liên quan đến dinh dưỡng cho trẻ em mà đặt ở khu vực “Mua – Bán” thì đúng là không liên quan gì!
2. Ai là người mở chủ đề? Người đó (nickname) có liên quan, am hiểu gì với chủ đề trong cộng đồng đó. Ví dụ: chủ đề nói về tính năng chụp ảnh của smartphone mà nhờ được Dr. Thanh của diễn đàn Tinhte.vn mở chủ đề thì quá phù hợp và hấp dẫn.
3. Ai là người điều phối thảo luận (discussion facilitator)? Là những nickname mới tạo hay là những thành viên đã và đang hoạt động lâu năm trong cộng đồng đó?
4. Hành trình tương tác (engagement journey) của chiến dịch forum seeding trên cộng đồng đó là gì? Ví dụ: trong chiến dịch tung sản phẩm bột giặt Ariel, các thành viên của Webtretho sẽ tham gia một vài câu đố nho nhỏ để được tặng sản phẩm bột giặt Ariel để xài thử và sau đó chia sẻ lại trải nghiệm của mình đối với sản phẩm đó; lúc này, hành trình tương tác sẽ là attention => challenge => product experience => sharing.
…
Các KPI không liên quan nhưng vẫn thấy xuất hiện đâu đó:
1. Số click về website/microsite: (đừng cười, đây là chuyện có thật!)
Bản chất của forum seeding như đã nói ở trên là thảo luận chứ không phải là một banner. Nếu bạn là khách hàng, xin hãy đừng yêu cầu agency của mình về con số này; còn nếu bạn là agency, cũng xin đừng tung hỏa mù với khách hàng về con số KPI này. Bản thân tôi đã từng được khách hàng hỏi rằng tại sao agency khác cam kết được mấy trăm ngàn click (visit) về website của họ mà tôi lại không làm được? Có bạn nào trả lời được giúp câu hỏi này không?
2. Số pageviews, time on site, bounce rate: ???
Mức độ này quá cao siêu, bản thân tôi cũng không biết tìm ra câu trả lời bằng cách nào cả :).
Nhưng tôi biết cách cheat:
1. Vào công cụ URL Builder của Google
2. Làm theo các bước sau:
- Website URL: là website/microsite của khách hàng, ví dụ: http://www.abc.com
- Campaign Source: là nguồn của traffic, ví dụ: webtretho
- Campaign Medium: là phương tiện để tạo ra traffic, ví dụ: seeding
- Campaign Name: là tên chiến dịch, ví dụ: how-to-cheat-forum-seeding
<iframe src=”http://www.abc.com/?utm_source=webtretho&utm_medium=seeding&utm_campaign=how-to-cheat-forum-seeding” width=”1″ height=”1″></iframe>